Hàng ngàn người tiếp tục gây rối trước UBND tỉnh Bình Thuận

Thứ ba, 12/06/2018, 10:08
Tối 11-6, tại trung tâm thành phố Phan Thiết, hàng ngàn người quây quanh trước cổng trụ sở UBND tỉnh Bình Thuận gây rối, ném gạch đá vào lực lượng công an.

Đêm thứ hai liên tiếp, hàng ngàn người tập trung gây rối trước trụ sở UBND tỉnh Bình Thuận ở TP.Phan Thiết

Đến 23h30 ngày 11-6, vẫn còn hàng ngàn người tụ tập trong khu vực trung tâm TP.Phan Thiết - đoạn trước trụ sở UBND tỉnh Bình Thuận ở đường Hải Thượng Lãn Ông và bên kia sông Cà Ty.

Trước đó, từ khoảng gần 20h cùng ngày, hàng ngàn người dân đã tụ tập ở vườn hoa trước cổng trụ sở UBND tỉnh Bình Thuận.

Các lực lượng chức năng đã được triển khai để vãn hồi trật tự, sau đó phải đặt hàng rào kẽm gai. Thế nhưng những đối tượng quá khích đã dỡ hàng rào để lấn tới, ném gạch đá vào những người làm nhiệm vụ.

Từ cuối giờ chiều cùng ngày, loa phát thanh của TP.Phan Thiết liên tục phát đi thông báo của chính quyền về việc hai ngày qua những người quá khích đã có hành vi vi phạm pháp luật cũng như Quốc hội đã kêu gọi bà con nhân dân tỉnh táo, bình tĩnh, không nghe kẻ xấu xúi giục, kích động.

Cũng tại Bình Thuận trong ngày 11-6, hàng ngàn người dân đã tràn ra quốc lộ 1, đoạn ngã ba cầu Nam, thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong.

Mặc dù đã được can ngăn, yêu cầu không gây phức tạp tình hình, nhưng nhiều người quá khích vẫn cứ ném đá, vật cứng vào lực lượng chức năng.

Đỉnh điểm vụ việc, hàng ngàn người tràn vào bên trong trụ sở Cảnh sát PCCC gần cầu Nam, đập phá, đốt cháy nhiều xe công vụ của lực lượng công an và xe chữa cháy, chuyên dụng.

Những người này còn gây thương tích cho nhiều chiến sĩ công an, khiến một số chiến sĩ phải nhập viện cấp cứu.

Sự việc bắt đầu từ sáng 10-6. Trong đó, những người quá khích ra chặn quốc lộ 1 tại thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong gây tắc nghẽn nhiều giờ liền.

Đến tối 10-6, hàng ngàn người quá khích đã xô cổng, tràn vào các trụ sở UBND tỉnh, Sở Kế hoạch - đầu tư tỉnh Bình Thuận đập phá. Nhiều lực lượng chức năng đã bị thương khi ngăn cản những người quá khích.

Trưa 11-6, ông Nguyễn Văn Nhiều - chánh văn phòng Công an tỉnh Bình Thuận - xác nhận đã tạm giữ khoảng 102 người có hành vi tụ tập, gây rối tại trụ sở UBND tỉnh tối 10-6.

14 giờ ngày 11-6, Ban tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Thuận đã chủ trì buổi họp báo công bố các nội dung liên quan tình hình này.

Đã có dấu hiệu phạm tội hình sự

Luật sư Nguyễn Minh Tâm (Phó Tổng thư ký Liên đoàn Luật sư Việt Nam) cho rằng dù Hiến pháp 2013 có quy định về quyền được biểu tình nhưng đến nay vẫn chưa được cụ thể hóa bằng luật.

Do vậy, luật không cấm người dân tập đông người để bày tỏ thái độ, chính kiến của mình. Tuy nhiên, việc tuần hành, bày tỏ ý kiến này cần phải tuân thủ các quy định về pháp luật.

"Tôi có thể hiểu và chia sẻ với người dân về tinh thần yêu tổ quốc, yêu đất nước trước những nguy cơ vì sự xâm phạm trên biển đảo. Cạnh đó là những bức xúc trước sự bất công hoặc rộng hơn là những khúc mắc với chính quyền chưa được giải quyết nên cần được bày tỏ quan điểm và chia sẻ quan điểm. Tuy nhiên, với việc bày tỏ quan điểm ôn hòa và việc la hét gây rối trật tự công cộng làm ảnh hưởng đến an ninh xã hội. Sau đó, những người tham gia đoàn tuần hành đã tấn công các cảnh sát cơ động và đập phá trụ sở các cơ quan thì đã có dấu hiệu phạm tội hình sự. Và những hành vi này là đặc biệt nghiêm trọng", Luật sư Nguyễn Minh Tâm nói.

Luật sư Nguyễn Minh Tâm cũng cho rằng việc làm quá khích của một số cá nhân là đã làm hại chính bản thân họ và quê hương của họ. Bởi những việc làm này ảnh hưởng trực tiếp đến trật tự xã hội và môi trường đầu tư, kinh doanh. Việc cản trở giao thông, hủy hoại tài sản gây thiệt hại chưa thể tính toán hết với xã hội.

Theo TTO

Các tin cũ hơn