Cấp chứng chỉ hành nghề cho ca sĩ, người mẫu: Bộ nhiệt tình, nghệ sĩ băn khoăn

Thứ sáu, 07/06/2013, 07:30
Trong khi Bộ VHTTDL hứa hẹn rằng thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề cho nghệ sĩ tới đây sẽ rất thông thoáng, gọn nhẹ thì các nghệ sĩ lại tỏ ý băn khoăn, nghi ngờ hiệu quả của tấm thẻ hành nghề này.

Còn quá mơ hồ

Đề án cấp chứng hành nghề cho ca sĩ, người mẫu dự kiến sẽ được Bộ VHTTDL áp dụng từ tháng 1.2014 đang thực sự làm nóng giới biểu diễn trong những ngày này. Về phía lãnh đạo Bộ và Cục Nghệ thuật biểu diễn, có thể thấy chủ trương cấp chứng chỉ hành nghề để giảm bớt sự lộn xộn trong giới biểu diễn đã được thống nhất với quyết tâm cao.

Tuy nhiên, việc đưa ra một đề án chưa có sự chuẩn bị những tiêu chí cụ thể, thuyết phục đang khiến cho nhiều người nghi ngờ khả năng hiện thực hóa của nó. Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc bàn về vấn đề này vào ngày 3.6, ông Hồ Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ VHTTDL cho biết việc cấp chứng chỉ hành nghề lần này sẽ rất thông thoáng, nghệ sĩ cứ đăng ký là được cấp chứng chỉ hành nghề mà không phải qua một hội đồng thẩm định nào.

Còn ông Nguyễn Đăng Chương- Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn thì cho biết: “Thủ tục cấp chứng chỉ rất đơn giản, không phải là một giấy phép con. Việc cấp phép sẽ nâng cao vai trò của quản lý nhà nước, không nhiêu khê, không xin cho, không “phong bì” mới được cấp chứng chỉ hành nghề và cũng không cần phải nộp phí”.

Những nghệ sĩ đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT rồi có cần phải cấp chứng chỉ hành nghề nữa không? Theo tôi cần phải phân biệt đối tượng chứ không nên đánh đồng tất cả”.

NSND Thanh Hoa

Có thể thấy quyết tâm của lãnh đạo Bộ là sẽ làm hết sức để việc cấp chứng chỉ hành nghề cho ca sĩ, người mẫu được “thông thoáng, nhẹ nhàng” nên tiêu chí cũng khá là đơn giản, chỉ có 3 tiêu chuẩn gồm có tư cách đạo đức, có năng lực trình diễn, chưa bị thu hồi chứng chỉ hành nghề.

Thế nhưng, chính vì sự thiếu những yếu tố cụ thể trong đề án nên khiến nhiều người nghi ngờ tác dụng của chứng chỉ hành nghề này. Ngay trong buổi lấy ý kiến các nhà quản lý văn hóa ở 3 thành phố lớn hôm 3.6 vừa rồi, rất nhiều đại biểu đã cho biết họ không thể đóng góp được nhiều khi chỉ biết thông tin về đề án thông qua phần trình bày của ông Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn.

Thông thường, liên quan đến việc cấp chứng chỉ thì phải có sát hạch, phải có hội đồng chuyên môn thẩm định khả năng của người xin cấp chứng chỉ, đạt được những tiêu chí nào thì mới được cấp. Còn nếu cấp một chứng chỉ mà chỉ cần làm đơn xin cấp rồi được xét duyệt thì hiệu lực và giá trị của chứng chỉ sẽ gần như bằng không.

Chưa thuyết phục được nghệ sĩ

Trao đổi với báo giới, nhạc sĩ Phó Đức Phương cho biết: “Tôi nghĩ thế này, một ông nhạc sĩ không cần phải có chứng chỉ hành nghề mới có thể sáng tác được nhạc, một nhà thơ cũng không cần phải có chứng chỉ mới sáng tác được thơ và cũng chẳng ai cấm được họ. Vậy thì một chứng chỉ hành nghề cũng chỉ là vấn đề hình thức mà thôi”.

Còn nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha thì nêu một ý kiến rất đáng quan tâm: “Việc cấp chứng chỉ hành nghề cho nghệ sĩ theo tôi thì cũng được, nhưng những người chưa được cấp thì vẫn phải được biểu diễn chứ. Một chương trình ca nhạc làm sao mà có đủ tiền để mời toàn bộ các ngôi sao. Phải có ca sĩ hạng trung bình, ca sĩ trẻ hát nữa chứ. Vậy thì sẽ giải quyết ra sao với trường hợp này?”

Về phía lãnh đạo Bộ và Cục Nghệ thuật biểu diễn, có thể thấy chủ trương cấp chứng chỉ hành nghề để giảm bớt sự lộn xộn trong giới biểu diễn đã được thống nhất với quyết tâm cao. Tuy nhiên, việc đưa ra một đề án chưa có sự chuẩn bị những tiêu chí cụ thể, thuyết phục đang khiến cho nhiều người nghi ngờ khả năng hiện thực hóa của nó.

Rất nhiều ca sĩ cũng nghi ngờ về tác dụng của tấm thẻ hành nghề này. Ca sĩ Phương Thanh cho biết: “Thay vì cấp chứng chỉ, làm xáo trộn đời sống của tất cả các nghệ sĩ, chỉ cần các cơ quan chức năng quản lý thật chặt, xử lý thật nghiêm những vi phạm thì sẽ làm cho sân khấu biểu diễn trong sạch”.

Ca sĩ Ánh Tuyết thì tỏ ý nghi ngại: “Giờ đây cái gì cũng “mua” được hết, chứng chỉ hành nghề liệu có phải là một thước đo không? Liệu các cơ quan chức năng có đảm bảo nó hoàn toàn không có tiêu cực?”.

Ca sĩ trẻ Quốc Thiên thì đề xuất: “Thay vì cấp thẻ, cơ quan quản lý nên làm chặt từ khâu đầu tiên, tức là kiểm duyệt chương trình. Với những ca sĩ, người mẫu không đạt yêu cầu có thể cắt tiết mục, hủy bỏ luôn. Vậy thì làm sao họ có quyền xuất hiện trước công chúng để tạo ra những hình ảnh xấu nữa?”.

Rõ ràng với 2 tiêu chí “có tư cách đạo đức”, “có năng lực trình diễn” trong bộ 3 tiêu chuẩn để cấp thẻ, Bộ đang đưa ra một bài toán với những giả thiết khá chung chung, mơ hồ. Bởi vậy, việc tìm đáp số là không hề dễ dàng. 

Theo Danviet 

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích