Ngộ Không, Đường Tăng cũng làm "cửu vạn"

Thứ tư, 24/07/2013, 10:58
Vì thiếu nhân viên và để tiết kiệm kinh phí, tất cả mọi thành viên từ Ngộ Không, Đường Tăng, Bát Giới, yêu tinh quỷ quái... đều phải tham gia bốc dỡ đồ đạc của đoàn thay cho nhân viên cửu vạn.

Trong đoàn phim Tây Du Ký, lực lượng diễn viên, nhân viên đa phần đều là những người trẻ, ai cũng năng nổ, nhiệt huyết và khỏe mạnh, thật thà. Vì vấn đề kinh phí của đoàn lại khá hạn chế, trong khi đầu công việc lại không hề nhỏ, nếu không biết tính toán phân bổ cho phù hợp sẽ không đủ tiền để quay. Đặc biệt là việc bốc dỡ đồ trên xe mỗi khi đoàn đến một địa điểm quay mới.

Cả đoàn phim có từ 4 – 5 xe tải chở đồ, nào đạo cụ, phục trang, thực phẩm… đều chất đầy ních mấy xe tải lớn. Mỗi lần đến địa điểm quay phim, công việc bốc dỡ không phải là chuyện đơn giản. Nếu thuê nhân công cửu vạn để lo việc bốc dỡ cho đoàn thì chi phí tính ra sẽ vô cùng lớn.

 - 1

Bốn thầy trò Đường Tăng, vua Đường hay quần thần, sĩ phu gì đều phải tham gia bốc dỡ đồ đạc, trang thiết bị lên xuống xe như một nhân viên cửu vạn thứ thiệt.

Để tiết kiệm chi phí, đạo diễn Dương Khiết đề xuất ý kiến, tất cả anh chị em trong đoàn, từ diễn viên chính đến phụ và nhân viên phụ trách, quản lý trong đoàn đều tham gia làm cửu vạn bốc dỡ đồ lên và xuống xe. Ý tưởng này của Dương Khiết lập tức được các thành viên trong đoàn đồng thanh hưởng ứng. Vì vậy, cứ mỗi khi xe của đoàn đi tới đâu đều vui như hội khi mọi người trong đoàn đều nô nức, tất bật vận chuyển, khuân vác hành lý, đồ đạc của cả đoàn lên xuống xe. Ngay cả bốn thầy trò gồm Lục Tiểu Linh Đồng, Mã Đức Hoa, Diêm Hoài Lễ cho đến Đường Tăng Từ Thiếu Hoa cũng không phải ngoại lệ.

Đội ngũ nhân viên của đoàn, ngoài việc lo liệu công việc quản lý, phụ trách được giao trong đoàn. Họ còn là đội ngũ diễn viên đóng thế rất đắc lực và hữu ích của đoàn Tây Du Ký. Đặc biệt mỗi khi cần kíp thiếu diễn viên, anh em nhân viên trong đoàn đều sẵn sàng có thể trở thành diễn viên, những lức nước sôi lửa bỏng như vậy mới thấy được sự cần thiết của lực lượng nhân viên trong đoàn Tây Du Ký quan trọng đến mức nào.

 - 2

Dù là thần tiên, Phật đạo...

 - 3

... cho đến yêu ma quỷ quái, nam nữ trong đoàn đều phải tham gia khuân vác, bốc dỡ đồ.

Những lúc thiếu diễn viên, các nhân viên đều tích cực tham gia, họ hóa trang và trở thành những tiểu yêu tiểu quái, thần tiên, hòa thượng, thái giám… Vai diễn nào họ cũng có thể diễn được. Sau nhiều lần được giao vai diễn, nhân viên trong đoàn cũng dần dà trở thành đội ngũ diễn viên phụ không thể thiếu của đoàn Tây Du Ký. Nếu là thành viên trong đoàn, dễ dàng có thể nhận thấy những đồng nghiệp của mình thường xuyên xuất hiện trên phim Tây Du Ký với những vai diễn phụ, diễn viên quần chúng. Họ là những nhân viên phục trang, ánh sáng, đạo cụ, thư ký trường quay, bối cảnh…

Chỉ cần có yêu cầu của đạo diễn hô “Chuẩn bị!” là ai nấy đều răm rắp sẵn sàng vào vai diễn. Đạo diễn Dương Khiết cho biết, tinh thần lao động hăng say, nhiệt tình và hết lòng của các thành viên trong đoàn thì như vậy, thế nhưng đồng lương ít ỏi của trả cho họ cũng khiến bà thực sự day dứt và không biết làm thế nào hơn. Trung bình một nhân viên trong đoàn mỗi tập chỉ nhận được từ 30 – 40 tệ (103.000 - 137.000 đồng hiện nay), người nào nhiều nhất cũng chỉ được 50 – 60 tệ (171.000 - 206.000 đồng). Tình hình khó khăn chung, đổi lại không ai trong đoàn nhắc nhở hay kêu ca gì về thù lao.

 - 4

Không kể lực lượng diễn viên chính, phụ trong đoàn...

 - 5

Hay đến các nhân viên khác trong đoàn, ai nấy đều tham gia công việc khuân vác, bốc dỡ như nhau.

Bản thân Dương Khiết từng báo cáo khi đề xuất lên phó giám đốc Đài CCTV khi đó là bà Nguyễn Nhược Lâm, với hy vọng lãnh đạo xem xét và có thêm trợ cấp bốc dỡ cho anh em, trợ cấp tiền lương và trợ cấp đặc biệt cho nhân viên đoàn Tây Du Ký cũng như trợ cấp cho các diễn viên quần chúng.

Trên thực tế, mỗi lần được trợ cấp cũng chỉ thêm được 3 – 5 tệ (10.000 - 17.000 đồng). Lần này, Nguyễn Nhược Lâm đồng ý cho phép đoàn được sử dụng thêm ngân quỹ dựa theo tình hình thực trạng cũng như hoàn cảnh của đoàn. Trước lời đồng ý của phó đài Nguyễn Nhược Lâm, đạo diễn Dương Khiết tức tốc tuyên bố với anh em trong đoàn: “Hôm nay chị em cố gắng, tối nay đoàn ta mỗi bàn sẽ có thêm một chai bia nhâm nhi”.

Mọi người nghe xong liền hoan hô reo hò tán thưởng. Sau lần đó, mỗi khi bốc dỡ đồ lên, xuống xe, nhân viên trong đoàn lại tự nói với nhau: “Hôm nay sẽ lại có bia uống cho mà xem”.

Theo Khám Phá

Các tin cũ hơn