Bán kết FA Cup, Liverpool-Everton: Ám ảnh Hillsborough

Thứ bảy, 14/04/2012, 07:56
Ngày 15/4/1989, thảm họa Hillsborough xảy ra khiến 96 CĐV Liverpool thiệt mạng trong trận bán kết Cúp FA. Hôm nay, Liverpool có mặt ở bán kết FA Cup chỉ 1 ngày trước dịp tưởng niệm 23 năm Hillsborough…



Thật trớ trêu khi trận bán kết FA Cup ngay trước “ngày Hillsborough”, Liverpool phải đối mặt trận derby Merseyside. Everton cũng chính là đối thủ đầu tiên mà Liverpool phải gặp sau thảm họa Hillsborough (0-0, 3/5/1989).

Ngày đó, Hillsborough đã tạo ra tác động sâu sắc. CĐV hai đội dùng hàng trăm chiếc khăn màu đỏ và xanh, buộc lại với nhau nối liền hai SVĐ xung quanh công viên Stanley. Nhưng Everton vẫn nhớ và thù Liverpool vì thảm họa Heysel (1985) làm các CLB Anh bị cấm dự cúp châu Âu, khiến Everton VĐQG 2 lần mà không được dự Cúp C1. 

Đúng 11 năm trước, tại Goodison Park, lễ tưởng niệm Hillsborough bị CĐV Everton phá hỏng khi họ không im lặng mà đồng thanh hét lên “Kẻ giết người”. CĐV Liverpool đáp lại bằng cách chế nhạo gương mặt sẹo của Lescott, về anh trai bị cầm tù của Tim Cahill, thậm chí là cả cô con gái tàn tật của P.Neville.

Mãi đến năm 2007, khi Rhys Jones, CĐV 11 tuổi của Everton bị bắn chết tại Croxteth, mối quan hệ giữa họ mới tốt đẹp hơn khi Liverpool đeo băng đen trong trận gặp Toulouse ở Anfield (Champions League). Đáng ngạc nhiên là bài hát của Everton vang lên thay vì You’ll never walk alone. Dường như chỉ có những cái chết mới gắn liền họ với nhau.



Lúc này, không ai chết cả, nhưng hình tượng của một đội bóng vĩ đại đang giãy giụa. Hơn bao giờ hết, họ cần đánh bại Everton để “ngày Hillsborough” trở nên ý nghĩa. Dalglish cố gắng làm tất cả để chuẩn bị cho trận đấu này. Gerrard, Suarez, Kuyt… được cho nghỉ trận gặp Blackburn.

Trận thắng Blackburn chỉ với 10 người, giúp Dalglish nhìn thấy một Carroll vẫn có thể tạo ra đột biến. Tuy nhiên, đó chỉ là lý thuyết bởi thực tế, Liverpool vẫn đang trong giai đoạn cực kỳ bất ổn. Sự lộn xộn lên đến đỉnh điểm khi các ông chủ Liverpool buộc phải “chọn” Comolli làm vật tế thần thay Dalglish chỉ 2 ngày trước khi derby Merseyside diễn ra.

Cứ cho là Carroll sẽ tiếp tục chơi tốt, cứ tạm tin rằng sự trở lại của Gerrard, người vừa lập hat-trick vào lưới Everton cách đây 1 tháng, sẽ làm tăng sức công phá cho tuyến giữa.

Nhưng chừng đó chưa chắc đã đủ để Liverpool “tái đàn áp” một Everton rất khát khao thắng trong trận derby Merseyside. Đây không phải là Anfield. Everton cũng khác rất nhiều so với cách đây 1 tháng, khi duy trì được phong độ rất ổn định với hàng phòng ngự chắc chắn, khả năng ghi bàn đa dạng trải đều ở cả 3 tuyến cùng một Jelavic đang trở thành mối hiểm họa lớn cho bất kỳ hàng thủ nào.

Cách vận hành tấn công của Everton đang được HLV Moyes xây dựng khá phức tạp và khó lường (12 bàn sau 5 trận). Jagielka, Baines, Osman, hay bất cứ cầu thủ phòng ngự nào cũng có thể dâng cao, hoán đổi vị trí để trở thành những ngòi nổ cự phách. Đó sẽ là thách thức lớn cho hàng thủ Liverpool đang khủng hoảng với phong độ đi xuống của Enrique, Skrtel, Caraggher… nguyên nhân khiến họ thủng lưới 10 bàn/5 trận.

Liverpool sẽ chiến đấu bằng đẳng cấp. Everton sẽ trả lời bằng khát vọng. Từ sau thảm họa Hillsborough, Liverpool và Everton gặp nhau 4 lần ngay trước hoặc sau ngày 15/4. Có 3 lần các trận đấu ấy kết thúc với tỷ số hòa. Và hôm nay sẽ là lần thứ 4? Khi đó, Howard và siêu dự bị Brad Jones sẽ là người có tiếng nói quyết định…

Dự đoán: 1-1

Theo Bongdaplus

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích