Đường đua marathon "tử thần" ở Israel

Chủ nhật, 17/03/2013, 16:55
Một người đàn ông 30 tuổi đã thiệt mạng ngay tại đích đến, 4 người khác bị hôn mê sâu do bị đột quỵ nhiệt tại cuộc đua bán marathon cự ly 21km ở thủ đô Tel Aviv, Israel hôm qua 15/3.

Cuộc đua này đã biến thành một cơn "ác mộng" thật sự đối với những VĐV tham gia khi một VĐV nghiệp dư vốn là một binh lính Isreal đã chết vì đột quỵ nhiệt, 60 người phải cấp cứu tại đích, 30 người phải chuyển đến bệnh viện. Trong số đó có 4 người bất tỉnh hôn mê, 2 người đã tỉnh, 2 người còn lại vẫn đang nguy kịch.

Thời tiết tại thủ đô Tel Aviv hôm diễn ra cuộc thi là khá oi bức. Nhiệt độ tăng lên rất nhanh lên đến 32 độ C từ lúc 5h45 sáng đến 11h45 - thời điểm cuộc đua kết thúc. Một lý do quan trọng khác là các VĐV đều bị sốc về nhiệt do thời tiết thay đổi quá nhanh. Một tuần trước khi cuộc thi diễn ra hầu hết các VĐV bản xứ đều tập luyện trong điều kiện mưa và lạnh. Đến khi cuộc thi diễn ra trời lại nắng nóng.

Các nhân viên y tế chăm sóc cho những người bị ngât xỉu tại đích đến.

Paul Goldman, một biên tập viên làm việc tại Tel Aviv của kênh NBC cho biết anh hầu như không gặp vấn đề khi hoàn thành đường đua sau 1h42 phút. Tuy nhiên khi đến đích, Goldman bắt đầu nghe thấy tiếng còi hụ báo động và rất nhiều xe cấp cứu đến.

VĐV nghiệp dư này cũng cho biết tuy không bị sốc về nhiệt nhưng ở thời điểm bắt đầu anh cảm thấy khô trong môi và miệng, đồng thời rất khát nước. Goldman cũng cho biết hầu như các VĐV tham gia cuộc thi xung quanh anh đều phàn nàn về việc khô miệng.

Thị trưởng thành phố Tel Aviv Ron Huldai đã cho biết cuộc đua bán marathon đã được diễn ra sau khi BTC “tham khảo ý kiến của các chuyên gia y tế cao cấp nhất”. Tuy nhiên, ông này cũng thừa nhận cuộc thi đã diễn ra trong điều kiện thời tiết không thích hợp. Bộ trưởng an ninh công cộng của Israel đã chỉ trích kịch liệt BTC vì tổ chức cuộc thi khi thời tiết thay đổi đột ngột.

Tuần trước BTC cuộc thi marathon Tel Aviv cự ly 42km đã dời lịch tổ chức sang ngày 22/3 nhưng vẫn để cự ly bán marathon diễn ra như dự định. Sau cự số vừa xảy ra, chính quyền thành phố sẽ điều tra vụ việc, nhưng vẫn cho phép cự ly marathon diễn ra vào tuần sau với điều kiện ban tổ chức phải chuẩn bị lực lượng cứu hộ tốt nhất.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn