Hạ Panama, Mỹ đăng quang Gold Cup 2013

Thứ hai, 29/07/2013, 09:05
Đội tuyển Mỹ đã giành được chức vô địch Gold Cup lần thứ 5 trong lịch sử sau khi đánh bại Panama với tỉ số 1-0 trong trận chung kết diễn ra rạng sáng nay.

Khi đoàn quân của HLV Jurgen Klinsmann chuẩn bị cho chiến dịch mùa hè bằng trận thắng Bỉ cách đây hai tháng, không ai nghĩ Mỹ sẽ đạt được mạch thắng 11 trận liên tiếp ấn tượng đến thế. Cũng không ai chờ đợi một chân sút tưởng chừng bị quên lãng như Wondolowski lại trở thành vua phá lưới Gold Cup.

Người ta càng không mong đợi Brek Shea, cầu thủ thường xuyên xuất hiện trên băng ghế dự bị của Stoke City trở thành người ghi bàn thắng quyết định trận chung kết. Tất cả những điều ngoài dự đoán ấy đã thành hiện thực vào sáng nay, khi The Yank chính thức nâng cao chiếc cúp vàng Concacaf ngay tại sân nhà.

Gold Cup
Đội tuyển Mỹ lần thứ 5 giành chức vô địch Gold Cup

Panama có một ngày thi đấu xuất sắc khi tổ chức hệ thống phòng ngự cực kỳ kiên cố, khiến các cầu thủ Mỹ phải rất vất vả mới có thể một lần khoan thủng. Phút 68, chỉ một phút sau khi được thay vào sân, Brek Shea ghi bàn thắng duy nhất trong trận đấu, giúp đội chủ nhà đánh bại Panama trước gần 60.000 khán giả có mặt tại sân Soldier Field.

Đây là lần thứ hai Shea trở thành người hùng của Mỹ tại giải năm nay. Trước đó, chính tiền vệ Stoke City là người lập công trong chiến thắng 1-0 trước Costa Rica.

Bước vào trận chung kết, ngoài việc vắng mặt vì án phạt của HLV Klinsmann, The Yank chỉ có một sự thay đổi nhân sự duy nhất so với trận bán kết khi Corona đá thay Jose Torres. Phía bên kia chiến tuyến, HLV Valdes giữ nguyên đội hình đã đánh bại Mexico trước đó.

Đội tuyển Mỹ sớm chịu sứt mẻ lực lượng khi tiền vệ Hoden tái phát chấn thương đầu gối và buộc phải rời sân ở phút 23. Panama tiếp cận trận đấu đầy khôn ngoan khi các cầu thủ áo đỏ liên tục quấy nhiễu tiền vệ phòng ngự của Mỹ là Kyle Beckerman, khiến anh này không thể làm tốt nhiệm vụ điều phối bóng lên tuyến trên. Kết quả là các chân sút Mỹ không có nhiều bóng để triển khai tấn công, họ chỉ có 4 cú dứt điểm trong hiệp thi đấu thứ nhất.

Sau giờ nghỉ, đội tuyển chủ nhà đã tìm được cách khắc chế lối chơi của Panama và tạo được nhiều cơ hội ăn bàn hơn. Phút 52, lẽ ra Mỹ đã được hưởng quả phạt đền khi cú chuyền bóng vào khu vực cấm địa của Donovan chạm tay Rodriguez nhưng trọng tài bỏ qua tình huống này.

Không phải thất vọng lâu, 16 phút sau đó The Yank cuối cùng cũng tìm được mành lưới của thủ môn Penedo. Tiền vệ Bedoya có pha tạt bóng nguy hiểm vào trong khu vực cấm địa, nơi Donovan và Shea cùng lao về hướng đi của bóng. Tiền đạo mang áo số 10 đã sút hụt nhưng may mắn cho Mỹ khi Shea thành công trong pha đệm bóng cận thành, ghi bàn thắng duy nhất trong trận đấu.

Gold Cup
Shea (số 23) trở thành người hùng của Mỹ khi ghi bàn thắng quyết định trận chung kết

Với chiến thắng này, The Yank đã tái hiện trận chung kết Gold 2005 khi họ xuất sắc vượt qua chính Panama trên chấm phạt đền để nâng cao chiếc cúp vàng. Landon Donovan được bầu chọn danh hiệu Cầu thủ hay nhất giải đấu với 5 bàn thắng và 7 đường kiến tạo. Đây là một phần thưởng xứng đáng cho tiền đạo số 10 khi anh là đầu tàu và là nguồn cảm hứng cho lối chơi của Mỹ tại giải năm nay.

Đội hình thi đấu:

Mỹ: Rimando; Parkhurst, Goodson, Besler, Beasley; Beckerman, Holden (Diskerud 23’); Bedoya (Gonzalez 88’), Donovan, Corona (Shea 67’); E. Johnson

Panama: Penedo; Rodriguez, Chen, Torres, Parris; Sanchez, Godoy, Gomez (Blackburn 73’), Quintero; Torres (Jimenez 64’), Perez.

Theo VNE

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích