Mẹ đơn thân Diệp Bảo Ngọc dạy con yêu thương ba ruột

Thứ tư, 30/12/2015, 08:47
Dịp cuối tuần hoặc mỗi khi con nhớ ba, nhớ ông bà nội, Diệp Bảo Ngọc đều để chồng cũ đến đón con vì cô muốn bé được đủ đầy tình yêu.

Chia tay chồng lúc cậu con trai Minh Khang (tên thân mật là Kid) bước vào tuổi lên 3, Diệp Bảo Ngọc nhận trách nhiệm chăm sóc và nuôi dạy bé. Đây là một điều không hề đơn giản với một bà mẹ trẻ vì trong giai đoạn "khủng hoảng tuổi lên 3", bé dễ nhạy cảm và thích làm theo ý mình. Nếu mẹ và những người trực tiếp dạy dỗ bé không tinh tế, khéo léo thì có thể tạo ra những ảnh hưởng không tốt đến trẻ.

Diệp Bảo Ngọc chia sẻ rằng cô không muốn con trai nổi tiếng quá sớm mà điều cô mong muốn hơn cả là bé khỏe mạnh, ngoan ngoãn, đáng yêu như đúng độ tuổi của con. Vì thế, bà mẹ đơn thân nổi tiếng đặt ra những nguyên tắc áp dụng linh hoạt để dạy dỗ con.

Sống cùng mẹ nhưng phải biết yêu thương ba, ông bà nội

Bé còn rất nhỏ và chuyện gốc gác mình sinh ra còn khá xa vời nhưng Diệp Bảo Ngọc vẫn muốn con nhớ về bố, ông bà nội như những người đặc biệt trong cuộc sống. Khi cùng con trai ở gia đình ngoại, Diệp Bảo Ngọc vẫn để con gọi điện thoại cho ông bà nội hoặc cuối tuần sẽ để chồng sang đón con về chơi. Đây không chỉ là cách để bé thấy đủ đầy tình cha mẹ, mà để sau này khi lớn lên, bé ý thức được việc mình cần quan tâm và chăm sóc ba cũng như ông bà.

"Tôi không muốn con mình xa cách ba vì dần dần sẽ tạo khoảng trống ngăn cản tình cảm. Vì thế tôi rất vui vẻ để bé về gia đình chồng cũ vui chơi dịp cuối tuần. Trong tuần, khi bé nhớ ba và ông bà nội, tôi sẽ gọi chồng cũ đến đón bé về chơi. Tôi mong rằng sợi dây ruột thịt của bé và anh Đạt sẽ khăng khít để sau này trưởng thành, bé vui vẻ đón nhận một cuộc sống mà ba hay mẹ có người mới. Hạnh phúc của người mẹ là thấy con trưởng thành về nhân cách, không thiếu hụt tình cảm. Mong rằng những thứ tôi đang xây dựng sẽ có quả ngọt khi con lớn khôn" - Diệp Bảo Ngọc tâm sự.


Ở độ tuổi này, Kid bắt đầu nói nhiều hơn và mạnh dạn trong giao tiếp. Hàng ngày, Kid vẫn hay ngồi cùng ông bà ngoại để trò chuyện sau giờ học. Ngoài ra Kid còn được mẹ dẫn đi chơi, tham quan và giao tiếp ngoài xã hội. Diệp Bảo Ngọc thường rất nghiêm ngặt trong cách xưng hô và chào hỏi. Phải biết dạ, thưa trong giao tiếp

"Ở tuổi này, bé thường nghe người ta nói gì thì làm theo. Những cái tốt thì quá hay nhưng đôi khi có một vài từ ngữ không phù hợp, bé cũng dễ dàng nói theo. Vì thế, Ngọc chỉ cho bé nhẹ nhàng, cái nào nên nói, cái nào không. Khi dạy bé không nên quá nghiêm vì bé sẽ dễ khóc và quấy rối. Trong gia đình Ngọc thường bảo bé phải dạ - thưa trước câu hỏi của người lớn. Đi học hay trở về đều vòng tay cúi chào ông bà. Dần dần thành thói quen, khi đi ra ngoài bé cũng làm tương tự nên Ngọc rất tự hào" - người đẹp chia sẻ.

Tự lập chuyện ăn uống

Diệp Bảo Ngọc từng có giai đoạn stress khi con kén và khó ăn. Có ngày bé ăn nhiều, có ngày lại biếng và đòi mẹ dẫn đi khắp nơi mới chịu ăn. Thậm chí phải có ông bà đi theo chơi đùa để bé ăn uống. Sau khi tìm hiểu báo chí, Diệp Bảo Ngọc quyết định không để con ăn quá no hay dẫn đi khắp nơi như thường lệ vì dần dần sẽ thành thói quen không hay. Thay vào đó, cô chuẩn bị bàn ăn nhỏ cho con trai và đến đúng 18h30, bé tự giác ngồi vào bàn và tự xúc ăn, dưới sự giám sát của mẹ hoặc ông bà.

Khi bé đã hình thành được thói quen, Diệp Bảo Ngọc cũng không phải vất vả trong chuyện ăn uống của con trai nữa. Theo Diệp Bảo Ngọc chia sẻ, nên cho bé ăn không quá nhiều tinh bột mà chú trọng cá, thịt, đặc biệt là thịt nạc để bé săn chắc, khỏe mạnh. Giai đoạn còn nhỏ là khi đường tiêu hóa bé chưa được ổn định nên nếu sử dụng thức ăn nhanh, cô thường chọn nhãn hiệu uy tín, chế biến sạch sẽ và an toàn.


Diệp Bảo Ngọc thường cho con trai đi ngủ lúc 21h và thức dậy vào 6h30 để chuẩn bị đến trường. Cô bảo, từ 20h30-21h là khoảng thời gian lý tưởng nhất để bé lên giường và đi ngủ. Thông thường, bé từ 1 đến 3 tuổi cần ngủ 12-14 tiếng. Diệp Bảo Ngọc cũng tập cho bé thói quen làm vệ sinh cá nhân trước khi đi ngủ 30 phút để bé ngủ ngon giấc và ít bị... tè dầm.

Sau đó, cô sẽ kể cho con nghe những câu chuyện vui vẻ hay truyện cổ tích để bé tự đi vào giấc ngủ. Bé đi ngủ sớm, ngủ đủ giấc sẽ thức dậy vui vẻ vào sáng hôm sau mà mẹ cũng không phải vất vả đánh thức bé. Ngày cuối tuần, Diệp Bảo Ngọc để con ngủ thêm nhưng không quá một tiếng vì cô không muốn đồng hồ sinh học cơ thể bé thay đổi quá nhiều. Bé phải đi ngủ và thức dậy đúng giờ

Không khóc hay đòi quà khi đến trường

Kinh nghiệm của Diệp Bảo Ngọc khi chuẩn bị cho con "đi bộ đội" là thường nói cho con nghe những điều hay ở lớp như được cô dạy hát hò, có thêm bạn mới… vì thế bé Minh Khang khá háo hức. Tuy nhiên, cũng có lúc bé đòi quà mẹ vì thấy bạn bè cùng lớp được chiều chuộng nhiều thứ. Nhưng theo Diệp Bảo Ngọc: "Ngọc nghĩ không nên mua quà vặt cho bé khi đến lớp.

Hầu hết các bé đều được cô giáo chuẩn bị sữa, thức ăn rất hợp vệ sinh ở trường nên đem theo quà vặt sẽ hình thành thói quen cho bé: không có quà không vào lớp. Khi con đòi quà, Ngọc sẽ nghiêm mặt và bảo bé nếu học ngoan thì mỗi tuần mẹ sẽ cho một món đồ chơi mới. Nhờ vậy, Minh Khanh rất hào hứng đến lớp mà không đòi mẹ mang theo gì ngoài vật dụng cá nhân".

Theo Ngôi Sao

Các tin cũ hơn