Phạm Băng Băng có khả năng sẽ thoát mọi tội lỗi?

Thứ ba, 11/09/2018, 17:05
Giới thông thạo luật pháp Trung Quốc khẳng định rằng Phạm Băng Băng nhiều khả năng sẽ không bị ngồi tù như Lưu Hiểu Khánh.

Hiện tại Phạm Băng Băng đang phải đối mặt với bê bối kinh khủng nhất trong sự nghiệp liên quan đến tội danh trốn thuế. Hàng loạt tin đồn cho rằng Phạm Băng Băng đã bị bắt, thậm chí có tin giới chức Trung Quốc khẳng định cô sẽ không thể xuất hiện trở lại nữa.

Ông Lưu Xảo Ngọc - một luật sư nổi tiếng ở Bắc Kinh đưa ra phân tích về vụ việc này dưới góc nhìn luật pháp. Theo ông, Phạm Băng Băng nhiều khả năng đã nắm trong tay "kim bài miễn tử", có thể thuận lợi thoát mọi tội lỗi.

Ông Lưu cho biết trước nữ diễn viên họ Phạm, Trung Quốc từng có án lệ về việc xử Lưu Hiểu Khánh tội trốn thuế. Khi đó công ty của Lưu Hiểu Khánh đã trốn tất cả 14,5 triệu NDT và bị giam 422 ngày nhưng sau cùng vẫn không bị khởi tố.

Chính Lưu Hiểu Khánh cũng thừa nhận rằng có lúc bà sợ sẽ bị xử bắn, nhưng khi đã biết bản thân đã thoát tội tử hình thì nhẹ nhõm hơn hẳn, không còn gánh nặng tâm lý nữa.

Lưu Hiểu Khánh khi bị bắt.

Năm 2009, Trung Quốc đã có sửa đổi quan trọng điều 201 trong bộ luật hình sự về xử lý tội phạm trốn thuế nên việc xử Phạm Băng Băng sẽ rất khác với Lưu Hiểu Khánh.

Theo đó nếu người phạm tội có ý thức chủ động nộp bù số tiền thuế cho nhà nước thì chỉ phải chịu chế tài nhất định chứ không bị xử lý hình sự.

Ông Lưu Xảo Ngọc cho rằng Phạm Băng Băng thuộc trường hợp phạm tội lần đầu. Do đó chỉ cần nộp đủ số tiền thuế trốn và tiền phạt chắc chắn sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự, có thể bình yên vô sự.

Nói tóm lại, Phạm Băng Băng sẽ phải chờ đợi cục thuế đưa ra quyết định chính thức có liên quan đến tội danh trốn thuế cũng như mức phạt. Sau đó nếu hoàn thành hết nghĩa vụ về tiền bạc, nguy cơ nữ hoàng thảm đỏ phải bóc lịch gần như là con số 0.

Tuy nhiên, dù không bị khởi tố hình sự nhưng số tiền Phạm Băng Băng phải nộp cũng không hề nhỏ.

Lưu Xảo Ngọc nhấn mạnh thêm rằng vụ án này hiện vẫn đang trong quá trình điều tra nên Phạm Băng Băng đang bị giám sát, có thể bị hạn chế tự do đi lại.

Trang Ettoday của Đài Loan vừa đăng một bài viết trích lời một nhân vật giấu tên trong giới giải trí khẳng định: "Phạm Băng Băng hiện đang bị giam trong tù, tình trạng rất thảm hại, chắc chẳn sẽ không quay về nổi, sự nghiệp có lẽ đến đây là tiêu tan".

Bài viết thuật lại quá trình ra tù vào tội của Phạm Băng Băng: nữ diễn viên bị công an giữ điều tra từ cuối tháng 6, hai ngày sau được thả nhưng đến đầu tháng 8 lại bị bắt. Lần này là vào tù thực sự chứ không phải tạm giam và đến nay vẫn chưa được tại ngoại.

Trước đây từng có tin đồn Phạm Băng Băng bị giam lỏng tại một khách sạn 5 sao nhưng xét theo luật pháp Trung Quốc, điều này hoàn toàn không thể xảy ra.

Kể cả bị quản thúc tại nhà riêng thì đó cũng là một điều không thể. Vì hình thức này chỉ dành cho những kẻ bị nghi là tội phạm không có nhà ở chính thức hoặc mắc một trong ba đại tội sau: Tội phạm an ninh quốc gia, Tội phạm tham gia vào hoạt động khủng bố và Tội phạm hối lộ đặc biệt.

Phạm Băng Băng đương nhiên không thể không có nhà để ở, và dù có trốn thuế cũng không phạm 1 trong 3 đại tội này nên chắc chắn đang không bị giam lỏng.

Theo VTC

Các tin cũ hơn