Nhận lương gần nửa triệu USD/mùa, Văn Hậu vào top 9 cầu thủ đặc biệt nhất giải Hà Lan

Thứ tư, 18/09/2019, 16:44
Chi ra không ít tiền để có sự phục vụ của Đoàn Văn Hậu, SC Heerenveen đương nhiên phải đặt ra yêu cầu cao đối với tân binh người Việt Nam.

Quy định ở Hà Lan bắt buộc các câu lạc bộ của giải vô địch quốc gia (Eredivisie) phải đáp ứng mức lương trước thuế tối thiểu khoảng gần 400 ngàn USD/năm đối với những cầu thủ quốc tịch ngoài Khu vực kinh tế châu Âu (EEA). Con số này cao hơn đáng kể so với lương trung bình cả giải đấu.

Eredivisie không giới hạn số cầu thủ ngoài EEA. Dù vậy với quy định như trên, các đội bóng Hà Lan ngầm hiểu rằng họ chỉ nên thuê những ngoại binh châu Á, Phi, Mỹ thực sự chất lượng để xứng đáng với số tiền bỏ ra. Châu Á không phải nguồn cung cầu thủ ngoại đáng kể cho Eredivisie. Mùa giải 2018/19, giải đấu hạng cao nhất của bóng đá Hà Lan chỉ có 8 ngoại binh châu Á và hiện tại được nâng lên thành 9 người, trong đó có 6 người Nhật Bản, 1 người Kazakhstan, 1 người Syria, 1 người Iran và Đoàn Văn Hậu.

Đoàn Văn Hậu có cơ hội không nhỏ ở SC Heerenveen, đi kèm với đó là thách thức lớn.

Trừ bộ ba "đại gia" Ajax, PSV và Feyenoord Rotterdam, các CLB còn lại của Eredivisie đều không phải dạng giàu có. Nếu muốn có một cầu thủ châu Á, đương nhiên các tuyển trạch viên của Eredivisie phải ưu tiên hướng tầm mắt tới những nền bóng đá hàng đầu như Nhật Bản, Hàn Quốc, Iran. Họ phải tính toán để chọn ra những cầu thủ "đá được".

Trước khi Đoàn Văn Hậu cập bến Eredivisie, những người châu Á khác ở Eredivisie ghi dấu ấn như thế nào? Cái tên đáng chú ý nhất có lẽ là Doan Ritsu (hay Ritsu Doan), cầu thủ được không ít người Việt Nam biết đến nhờ tên họ phiên âm theo ký tự La tinh gần giống chữ Đoàn trong tiếng Việt.

Tài năng trẻ hàng đầu của bóng đá Nhật Bản cập bến giải Eredivisie trước Đoàn Văn Hậu hai năm, đá chính hai mùa liên tiếp cho Groningen và ghi được 14 bàn thắng. Sau khi giúp đội bóng này lọt vào nhóm play-off tranh suất dự cúp châu Âu, Doan Ritsu được PSV Eindhoven chiêu mộ.

Năm cầu thủ Nhật Bản còn lại là Yuta Nakayama, Ko Itakura, Keito Nakamura, Sai van Werneskerken và Yukinari Sugawara đều có suất đá chính hoặc thường xuyên vào sân từ ghế dự bị trong những trận đầu mùa này.

Mohammed Osman (Syria) và Alexander Merkel (Kazakhstan) là trụ cột của Heracles. Tuyển thủ Iran Reza Ghoochannejhad mới trở lại giải Hà Lan mùa này, nhưng từng là một tiền đạo ngôi sao của SC Heerenveen.

Doan Ritsu (bên trái) là cầu thủ châu Á đáng chú ý nhất ở Eredivisie hiện tại.CC

Một đội bóng tầm trung bình của Eredivisie như SC Heerenveen chắc chắn không dư tiền để đem về một cầu thủ ngoài EEA mà không thực sự tính toán sử dụng anh. Bên cạnh khoản phí mượn phải trả cho Hà Nội FC, SC Heerenveen còn chi cho Đoàn Văn Hậu khoảng 500 ngàn USD tiền lương (trước thuế) trong thời gian một mùa giải. Tuyển thủ Việt Nam là người hưởng lương cao thứ tư của CLB.

Những ai được đãi ngộ cao hơn Đoàn Văn Hậu ở SC Heerenveen? Ricardo van Rhijn: Hậu vệ cánh phải 28 tuổi, mới chuyển đến từ AZ Alkmaar, từng được gọi vào đội tuyển Hà Lan. Daniel Hoeegh: Trung vệ 28 tuổi, từng là tuyển thủ quốc gia Đan Mạch. Nemanja Mihajlovic: Tiền vệ trái 22 tuổi, tuyển thủ Serbia và chính là người khoác áo số 15 trước Đoàn Văn Hậu.

Đoàn Văn Hậu nhận lương cao, được cấp căn hộ và xe riêng. Điều đó cũng có nghĩa là SC Heerenveen thực sự muốn nhận lại điều gì đó từ tuyển thủ Việt Nam về mặt chuyên môn. Thậm chí những kỳ vọng, yêu cầu của ban lãnh đạo đội bóng mới và HLV Johnny Jansen đối với tân binh này không hề thấp, hoặc ít nhất phải được như những cầu thủ châu Á khác đang chơi ở Eredivisie.

SC Heerenveen thực sự có ý định khai thác chuyên môn của Đoàn Văn Hậu. Ngoài ra, với đội hình đa số là cầu thủ trẻ và ít lựa chọn ở vị trí hậu vệ trái của đội bóng Hà Lan, cơ hội ra sân của tân binh mới chuyển đến từ Hà Nội FC là rõ ràng kể cả nếu không có điều khoản bắt buộc về số lần ra sân tối thiểu như những tin đồn.

Đối với người hâm mộ quê nhà, có thể chỉ cần thấy tuyển thủ Việt Nam ra sân ở Eredivisie đã là điều đáng hài lòng. Nhưng Đoàn Văn Hậu đến SC Heerenveen trong tâm thế của một ngoại binh hưởng lương cao và đội bóng Hà Lan không chỉ muốn cầu thủ này ra sân một vài trận. Tất nhiên điều đó còn phụ thuộc vào màn thể hiện của anh đáp ứng được đến đâu.

Đoàn Văn Hậu mới 20 tuổi. SC Heerenveen cũng không phải một đội bóng mạnh ở Eredivisie. Tuyển thủ Việt Nam có thể không cần tỏa sáng hay một bước thành trụ cột của đội bóng như Doan Ritsu, người mà anh từng đối đầu ở giải U19 châu Á cách đây 3 năm.

Trong số những cầu thủ Nhật Bản được nhắc đến ở trên, Yuta Nakayama, Ko Itakura (đều 22 tuổi) chỉ ra sân chưa đến 10 lần mùa trước, nhưng điều quan trọng là họ chứng minh được tiềm năng đáng để được giữ lại và trao cơ hội nhiều hơn ở mùa này. Đó có lẽ cũng là yêu cầu tối thiểu mà SC Heerenveen đặt ra cho Đoàn Văn Hậu.

Theo VTC

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích