Trước trận Sevilla – Barca: Giữ lửa ở Seville

Thứ bảy, 17/03/2012, 11:22
Ba tuần sau chuyến làm khách trên sân Atletico Madrid, Barcelona chuẩn bị gặp lại một kẻ cứng đầu khác là Sevilla. Sanchez Pizjuan sẽ là “cửa ải” đầy thách thức dành cho thầy trò Pep Guardiola. Nhưng nếu Lionel Messi tiếp tục bùng nổ dữ dội như hiện tại, thì chẳng kẻ nào có thể dập tắt được hy vọng của Barca.

 

Cầu thủ “số 1” hành tinh đang khiến cho mọi cây bút đều cạn kiệt những mỹ từ để ca ngợi phong độ tuyệt vời của anh. Ngay cả đối thủ lớn nhất của Messi là Cris Ronaldo cũng lên tiếng chúc mừng kỷ lục ghi 5 bàn tại Champions League mà El Pulga vừa lập trong chiến thắng đậm đà 7-1 trước Leverkusen ở lượt về vòng 1/8.

Cộng thêm cú đúp vào lưới Racing ở vòng trước, siêu sao người Argentina đã có tổng cộng 50 bàn thắng trên mọi mặt trận mùa này (trong đó có 30 bàn tại La Liga, 12 ở Champions League, 2 tại Cúp Nhà vua, 3 bàn ở Siêu cúp Tây Ban Nha, 2 tại FIFA Club World Cup và 1 tại Siêu cúp châu Âu).
 

 


Nhưng sẽ thật thiếu sót nếu chỉ khen ngợi một mình Messi mà quên đi những đóng góp của cả tập thể Barca. Nên nhớ rằng, những Xavi, Iniesta hay Fabregas cũng góp công rất lớn trong chuỗi 6 chiến thắng của đội bóng Catalan trên mọi đấu trường kể từ sau thất bại 2-3 trên sân Osasuna cách đây hơn 1 tháng.

Và cho đến thời điểm hiện tại, Barca vẫn chưa đoạt một chiếc Cúp nào. Tại Cúp Nhà vua, một Bilbao vừa hạ gục Man United ở cả 2 lượt trận tại vòng 1/8 Europa League đang nóng lòng đòi lại món nợ hồi năm ngoái. Ở Champions League, lời nguyền “chưa đội nào bảo vệ thành công ngôi vô địch” cũng đang thách thức Barca, khi kết quả bốc thăm đưa thầy trò Pep Guardiola gặp lại đối thủ tên tuổi Milan ở tứ kết.

Còn tại La Liga, tất cả đều biết đội bóng Catalan tiếp tục phải “ngửi khói” kình địch Real Madrid với 10 điểm kém hơn. Trong bối cảnh đó, Barca lại vừa nhận tin tức chẳng lành, khi hậu vệ trái Eric Abidal chuẩn bị lên bàn mổ lần thứ 2 sau tròn 1 năm để ghép gan. Theo dự kiến, tuyển thủ Pháp sẽ phải nghỉ đến hết mùa, thậm chí cũng khó kịp bình phục cho EURO 2012.

Khó khăn về nhân sự của Barca vẫn chưa dừng lại ở đó, bởi danh sách thương binh hiện tại ở Nou Camp vẫn còn David Villa, Afellay và Fontas trong khi bộ đôi Alexis Sanchez và Thiago cũng chưa hoàn toàn bình phục.

Mặc dù vậy, đây không phải là lần đầu tiên Barca phải đối mặt với cuộc khủng hoảng về lực lượng. Và cũng rất nhiều lần, gã khổng lồ xứ Catalan vượt qua những khúc cua “tử thần” tại La Liga mà 2 chiến thắng trước Valencia và Atletico ở 2 vòng liên tiếp (24, 25) là minh chứng. Tất nhiên, rất khó để Azulgrana đuổi kịp Real Madrid, khi kình địch vẫn thể hiện sự ổn định đáng nể với 11 chiến thắng liên tiếp tại La Liga.

Nhưng nếu đánh bại Sevilla ở vòng này, Barca cũng tạm thời rút ngắn khoảng cách với “Kền kền trắng” xuống còn 7 điểm, đồng nghĩa sẽ gây ra sức ép nhất định cho kẻ thù truyền kiếp ở cuộc đón tiếp gã nhà giàu Malaga vào đêm mai.

Đó sẽ là động lực để đoàn quân dưới quyền Pep Guardiola ra sân với quyết tâm cao nhất trong chuyến làm khách tại Sanchez Pizjuan đêm nay. Ở lượt đi, Sevilla từng cầm chân Barca trong một trận đấu mà thủ thành Varas chơi như lên đồng với hàng loạt những pha cản phá không tưởng. Ngay cả Messi cũng không thể khuất phục được người gác đền của Sevilla trên chấm 11m ở cuối trận.

Nhưng kể từ khi bắt đầu giai đoạn lượt về, Sevilla lại thi đấu rất phập phù. Vị trí thứ 11 với vỏn vẹn 33 điểm sau 26 trận đã cho thấy sự sa sút của đội bóng xứ Andalucia. Lực lực sứt mẻ chính là lý do rõ ràng nhất giải thích cho bộ mặt nghèo nàn hiện tại của đội bóng duy nhất từng kiếm điểm trên sân Barca kể từ đầu mùa.

Và cho màn nghênh đón gã khổng lồ xứ Catalan, Sevilla sẽ không có sự phục vụ của bộ đôi Fazio và Coke vì án treo giò. Trong khi đó, dù có kịp ra sân thì bộ ba quan trọng Navas, Kanoute hay Negredo cũng chưa thể lấy lại phong độ và thể trạng tốt nhất.

Trước một Sevilla đang gặp nhiều vấn đề như vậy, Barca đủ sức giành trọn 3 điểm để duy trì ngọn lửa hy vọng và hưng phấn cho chặng đường đầy chông gai phía trước.

Dự đoán: 1-2

Đội hình dự kiến

Sevilla (4-2-3-1): Palop; Escude,  Spahic,   Cala,  Navarro; Rakitic,  Medel; Navas,  Trochowski,  Reyes; Baba

Barcelona (4-3-3): Valdes; Alves,  Mascherano,  Puyol,  Adriano; Xavi,  Busquets,  Iniesta; Fabregas, Messi, Pedro


Theo Bongdaso

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích