McLaren áp đảo tại vòng phân hạng chặng mở màn F1 2012

Chủ nhật, 18/03/2012, 05:44
Lewis Hamilton và đồng đội Jenson Button giành trọn hai vị trí xuất phát đầu trên đường đua Albert Park (Melbourne, Australia). Tài năng trẻ Romain Grosjean của Lotus cũng gây ấn tượng với vị trí xuất phát thứ 3.


Hamilton (giữa) và McLaren sớm đạt phong độ đầy hứa hẹn ngay
tại chặng đầu. Ảnh: F1.com

Đây mới là chặng đầu tiên kể từ sau Grand Prix Italy năm 2010, đội đua Red Bull vắng mặt tại ba vị trí xuất phát đầu tiên. Sự trỗi dậy mạnh mẽ của McLaren dần được thể hiện rõ nét sau khi gây ấn tượng ngay từ khâu thiết kế chiếc MP4-27 cũng như kết quả tương đối khả quan tại các kỳ thử nghiệm trước mùa giải cho đến thành tích áp đảo tại 3 buổi đua thử tại Grand Prix Australia.

Thành tích thực hiện một vòng tốt nhất của Hamilton, 1 phút 24,922 giây nhiều hơn người đồng đội Button 0,152 giây. Phong độ ấn tượng ngay từ khi khởi đầu mùa giải khiến nhà vô địch thế giới năm 2008 hy vọng sẽ xua tan sự thất vọng của mùa giải 2011 tồi tệ. Hamilton tỏ ra rất phấn chấn với vị trí xuất phát đầu tại Albert Park “Tôi rất tự hào với đội đua của mình.

Sau khi làm việc vất vả suốt mùa đông, McLaren đã dần biến khát vọng chiến thắng thành hiện thực với mong muốn xua tan đi những mùa giải gần đây gặp nhiều khó khăn. Tôi rất hài lòng với kết quả hôm nay.”

Diễn biến của cuộc đua phân hạng đã thể hiện sự kịch tính ngay từ vòng phân hạng đầu (Q1), nhà vô địch thế giới năm 2007 Kimi Raikkonen (Lotus) đã sớm phải kết thúc sớm dừng cuộc chơi và nhận vị trí xuất phát thứ 17. Pha xử lý lỗi ở vòng đua quyết định khiến ngôi sao người Phần Lan không còn đủ thời gian thực hiện thêm 1 vòng đua để sửa chửa sai lầm.

Trong khi đó, 2 tay đua của Ferrari: Fernando Alonso và Felipe Massa cũng suýt nữa phải theo bước Raikkonen. Loay hoay với bộ lốp cứng suốt phần lớn thời gian thi đấu của Q1, mãi tới khi chuyển sang sử dụng lốp mềm ở những phút cuối cùng, cả 2 tay đua của Ferrari mới đủ sức đạt thành tích vừa đủ để có mặt tại vòng phân hạng tiếp theo.

Sang tới vòng phân hạng thứ 2 (Q2), Alonso và Massa tiếp tục thể hiện sự yếu đuối của chiếc F2012. Ngôi sao người Tây Ban Nha mất lái tại Turn 1 và chiếc F2012 lao ra bãi sỏi. Sự cố khiến Alonso phải kết thúc bài thi khi chỉ đứng thứ 12 với thành tích 1 phút 26,494 giây. Trong khi đó dù rất cố gắng, Massa vẫn thua kém Alonso tới hơn 1 giây. Thành tích 1 phút 27,497 giây khiến tay đua người Brazil đứng thứ 16 và không thể tiếp tục có mặt tại vòng phân hạng cuối cùng (Q3).
 

Cựu vương Alonso và Ferrari sớm rời cuộc chơi ngay tại Q2.

 

Ở Q3, Hamilton đạt thành tích tốt nhất 1 phút 24,922 giây ngay ở lượt chạy đầu tiên và bỏ xa người tiếp theo tới 0,7 giây. Sang tới lượt chạy thứ 2, trong khi Hamilton không thể cải thiện thành tích cá nhân thì Button thể hiện rõ tham vọng khi giành được kết quả 1 phút 25,074 giây nhưng vẫn kém đồng đội 0,154 giây.

Tài năng trẻ Thụy Sĩ Romain Grosjean bất ngờ thể hiện sự tiến bộ so với lần gần đây nhất tham dự F1 vào năm 2009. Thành tích 1:25,302 giây giúp tay đua trẻ của Lotus có được vị trí xuất phát thứ 3. Xếp tiếp theo là lão tướng Michael Schumacher (Mercedes) và hai tay đua của Red Bull: Mark Webber, Sebastian Vettel.

Ở nhóm dưới, do không có thành tích tốt hơn mốc 107% best-lap tại Q1 nên cả bộ đôi của HRT-Cosworth: Pedro de la Rosa và Narain Karthikeyan không đủ điều kiện để tham dự cuộc đua chính thức diễn ra vào 13h chiều Chủ nhật (giờ Hà Nội). Trong khi đó Sergio Perrez (Sauber) bị hạ 5 bậc xuất phát từ 17 xuống vị trí 22 do phải thay hộp số.

Theo VnExpress

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn