210 phút đấu trí, Quang Liêm chia điểm với nhà vô địch thế giới

Thứ tư, 21/08/2013, 07:50
Chiếm ưu thế trong cuộc đọ sức với nhà đương kim vô địch thế giới Peter Svidler tại lượt đi vòng 4 World Cup cờ vua đêm qua, nhưng Quang Liêm đã không thể giành được chiến thắng.

Cách đây hơn hai tháng, khi Quang Liêm bất ngờ đăng quang ngôi vô địch cờ chớp thế giới tại Nga, truyền thông nước chủ nhà đã dành cho Liêm rất nhiều lời ngợi khen. Tờ báo Nga Novuie Izvestiađã dùng mỹ từ “chiến binh Sparta” để ca ngợi chiến thắng của Lê Quang Liêm, đồng thời khẳng định chính tinh thần mạnh mẽ, sự kiên trì không biết mệt mỏi đã tạo nên chiến thắng cho Siêu đại kiện tướng quốc tế người Việt Nam.

Lê Quang Liêm
Lê Quang Liêm đã hòa đương kim vô địch thế giới Peter Svidler ở ván tiêu chuẩn lượt đi vòng 4 World Cup 2013

Tuy nhiên, ở thời điểm đó, cũng có những ý kiến cho rằng Liêm đã gặp may trên hành trình đăng quang. Trang mạng chính thức của Hiệp hội cờ vua Nga Chess.com nhấn mạnh: “Chiến thắng của Quang Liêm dựa trên ba yếu tố: Một là may mắn; Hai là may mắn và Ba cũng là may mắn!”

Bản thân Quang Liêm khi nhận Cúp vô địch thế giới cờ chớp cũng thừa nhận theo đúng tích cách của mình: "Khi đến đây, tôi thậm chí không nghĩ đến chiến thắng, bởi đối thủ của mình toàn là những kỳ thủ đẳng cấp thế giới. Tôi chỉ muốn xem những gì đang xảy ra và ai sẽ trở thành nhà vô địch”.

Nhưng tới World Cup cờ vua 2013 đang diễn ra ở Na Uy - nơi mà xác suất may mắn để thành công là rất ít, Quang Liêm đã chứng minh cho tất cả thấy lời phát biểu của anh khi đoạt ngôi vô địch thế giới cờ chớp hoàn toàn chỉ là khiêm tốn, khiêm tốn và.... khiêm tốn!

Thực tế, việc Liêm vượt qua kỳ thủ số một nước Nga Grischuk Alexander (elo 2780, hạng 4 thế giới) ở vòng 3, đã thật sự gây chấn động làng cờ thế giới nói chung và cờ vua xứ sở Bạch Dương nói riêng. Đó cũng là lý do nhà đương kim vô địch thế giới Peter Svidler (Nga, hạng 15 thế giới, elo 2746) đã tỏ ra rất thận trọng khi đối đầu với Liêm ở ván cờ tiêu chuẩn lượt đi vòng 4 đêm 20/8.

Lê Quang Liêm

Ván hòa của Quang Liêm trước nhà đương kim vô địch thế giới.

Cầm quân đen, kỳ thủ 37 tuổi người Nga đã chủ động đổi Mã ngay từ nước thứ 7, đồng thời "ép" Liêm phải đổi Hậu nếu không muốn rơi vào thế bất lợi. Đương nhiên, Quang Liêm cũng chẳng ngại ngần "gật đầu" trước một đối thủ mà mình đã hiểu rõ đẳng cấp. Sau 9 nước đi, bàn cờ đã rất "thoáng" khi hai kỳ thủ đã đổi xong 2 Tốt, 1 Mã và Hậu.

Những nước sau đó, Liêm triển khai thế trận tấn công tuyệt vời với những nước dâng Tốt và dùng Mã kiểm soát khu vực giữa bàn cờ vô cùng hiệu quả. Nước thứ 22, Peter Svidler đã phải đổi Tượng để "giải quyết" quân Mã ở vị trí D5 của Liêm.

Tuy nhiên, thế trận sau đó vẫn hoàn toàn thuộc về kỳ thủ Việt Nam khi 2 tốt E và D của anh đều rất mạnh. Nước thứ 23 và 24, để "tiêu diệt" quân Tốt E5 của Liêm, kỳ thủ người Nga đã phải hy sinh Xe đổi lấy Tượng và Tốt.

Tính tới nước cờ thứ 26, ưu thế đã hoàn toàn thuộc về Liêm. Anh có 4 Tốt, đôi Xe, 1 Tượng, trong khi Peter Svidler chỉ còn 1 Xe, 1 Tượng, 1 Mã và 4 Tốt.

Tuy nhiên, ở thế khó, càng đánh Peter Svidler càng chứng minh được bản lĩnh, kinh nghiệm dày dạn của mình. Tới nước thứ 31, kỳ thủ người Nga đã hạ được nốt quân Tốt D5 của Quang Liêm.

Và đến nước 38, Quang Liêm (còn 1 Xe, 1 Tượng, 3 Tốt) đã chấp nhận bắt tay chia điểm với Peter Svidler (1 Tượng, 1 Mã, 4 Tốt).

Phía trước, ở ván lượt về vòng 4 diễn ra đêm 21/8, Liêm sẽ gặp nhiều khó khăn khi cầm quân đen đấu trí với Peter Svidler. Mục tiêu thiết thực nhất của Liêm có lẽ là tìm kiếm một kết quả hòa để đẩy cuộc đọ sức vào loạt tie-break với hi vọng vượt qua đối thủ ở nội dung cờ nhanh sở trường.

Theo Danviet

Các tin cũ hơn