Đả bại kỳ thủ số 1 nước Nga, Quang Liêm lập chiến công phi thường

Thứ ba, 20/08/2013, 11:42
Tối 19/8, kỳ thủ Lê Quang Liêm đã thi đấu xuất thần, đánh bại Siêu đại kiện tướng quốc tế Grischuk Alexander (Nga, elo 2780, hạng 4 thế giới) sau hai ván cờ nhanh ở loạt tie-break để lấy vé vào vòng 4 World Cup cờ vua.

Tính từ thời điểm kết thúc ván lượt về cờ tiêu chuẩn lúc 2h30 sáng 19/8 (giờ Việt Nam) tới khi bước vào thi đấu cờ nhanh của vòng 3 lúc 20h cùng ngày, cả Lê Quang Liêm và Grischuk Alexander chỉ có gần 18 tiếng để nghỉ ngơi, tích lũy năng lượng trước khi bước vào cuộc quyết đấu phân thắng bại.

Lê Quang Liêm

Quang Liêm thi đấu tuyêt vời để vươt qua kỳ thủ hạng 4 thế giới ở vòng 3 World Cup 2013.

Ở ván cờ nhanh đầu tiên, Liêm cầm quân đen. Thay vì tập trung chơi phòng thủ, Liêm đã chủ động chơi đôi công với đối phương. Thậm chí còn táo bạo dâng Tốt và đôi Mã lên cao để sớm xác lập ưu thế.

Tới nước thứ 23, Liêm đã buộc Grischuk Alexander phải chấp nhận thiệt quân, đổi Xe lấy Mã và một Tốt để phá thế trận tấn công của Liêm. Có ưu thế về quân, những nước sau đó, Liêm liên tiếp chủ động đổi quân hợp lý. Tới nước thứ 52, Liêm đã tiến gần tới chiến thắng khi còn đôi Xe, 4 Tốt, trong khi Grischuk Alexander chỉ còn một Xe, một Mã và 3 tốt.

Những nỗ lực của Grischuk Alexander chỉ giúp kỳ thủ này cầm cự thêm 16 nước cờ, và chấp nhận thua ở nước thứ 68.

Lê Quang Liêm

Ván hòa quyết định đưa Liêm vào vòng 4 World Cup cờ vua 2013.

Sang ván cờ nhanh tiếp theo, do chỉ cần kiếm một kết quả hòa là đủ để đi tiếp nên dù có ưu thế cầm quân trắng, Liêm vẫn chủ động xây dựng thế trận chắc chắn. Trong khi đó, ở thế buộc phải thắng, Grischuk Alexander không còn cách nào khác là phải tấn công và tấn công.

Tới nước thứ 35, Liêm còn một Xe, một Tượng, 5 Tốt, trong khi Grischuk Alexander còn một Xe, một Mã, 4 Tốt. Và đây cũng là lúc Grischuk Alexander một lần nữa lại thể hiện bản lĩnh của một kỳ thủ nằm trong "ngũ hổ tướng" thế giới. Bình tĩnh lấy lại thế trận, tới nước thứ 50 và 51, kỳ thủ người Nga đã buộc Liêm phải chấp nhận thiệt quân, đổi Tượng lấy 2 Tốt.

Tới nước 63, Liêm chỉ còn Xe, trong khi Grischuk Alexander còn Xe, Mã. Những nước tiếp theo, kỳ thủ người Nga cố gắng tấn công nhưng Quang Liêm đã chơi đầy bản lĩnh và chống đỡ hoàn hảo. Tới nước cờ thứ 102, Grischuk Alexander đã phải chấp nhận bắt tay chia điểm với Liêm.

Như vậy, với kết quả thắng1,5 - 0,5 sau hai ván cờ nhanh và thắng chung cuộc 2,5 - 1,5, Liêm đã đặt mốc son cho chính mình và cờ vua Việt Nam khi lọt tới vòng 4 World Cup.

Đối thủ của Liêm ở vòng 4 là đương kim vô địch người Nga Peter Svidler (elo 2746). Ván lượt đi cờ tiêu chuẩn vòng 4 sẽ bắt đầu đêm 20/8.

Theo Dân Việt

Các tin cũ hơn