Công nghệ goal-line phát huy hiệu quả ở Premier League

Thứ hai, 19/08/2013, 17:07
Trận đấu giữa Chelsea và Hull City ngày hôm qua đã được yêu cầu sử dụng công nghệ goal-line và rất vui là nó đã mang lại thành công. 

goal-line

Goal-line đã giúp trọng tài Jonathan Moss đưa ra quyết định chính xác.

Việc áp dụng goal-line (Công nghệ xác định bàn thắng) từ lâu nay vốn là vấn đề gây tranh cãi trong bóng đá bởi nhiều người cho rằng nó sẽ làm mất đi tính bất ngờ, thú vị của môn túc cầu giàu cảm xúc. Nhưng với quan điểm cần phải mang lại công bằng cho bóng đá, ban tổ chức Premier League đã quyết định áp dụng công nghệ này bắt đầu từ mùa giải năm nay.

Emirates là sân bóng đầu tiên tại Anh được chính thức công nhận áp dụng công nghệ tiên tiến trong trận đấu giữa Arsenal với Aston Villa. Nhưng phải đến trận đấu giữa Chelsea và Hull City vào ngày hôm qua, hiệu quả của goal-line mới thực sự rõ rệt.

Trong tình huống Branislav Ivanovic lao lên đánh đầu từ quả đá phạt góc của Frank Lampard, đưa bóng tới thẳng vị trí của thủ thành McGregor, người đã mất hai nhịp không chế mới chặn được bóng ngay trước vạch vôi. Tình huống trên sẽ là vấn đề với các trọng tài trong việc xác định đã có bàn thắng hay chưa. Nhưng với công nghệ goal-line này, bàn thắng sẽ chỉ được công nhận khi đồng hồ của trọng tài thông báo, và trọng tài Jonathan Moss không cần phải quá chú ý vào pha bóng mà vẫn đưa ra quyết định chính xác.

Công nghệ goal-line hoạt động trên nguyên lý có một chiếc đồng hồ được đặt có định tại vạch vôi của khung thành sao cho đảm bảo chiếc đồng hồ này có độ cao bằng với mặt cỏ, bề ngang chỉ 2cm và chịu được va đập mạnh. Bên trong chiếc đồng này có gắn một chip điện tử kết nối với đồng hồ của trọng tài chính. Mỗi khi có tình huống bóng mà nhìn bằng mắt thường, ta không thể xác định toàn bộ trái bóng đã đi qua vạch vôi thì trọng tài sẽ nhờ đến sự trợ giúp của goal-line.

Theo TT&VH

Các tin cũ hơn