“Số 10” Chelsea: Cuộc chiến đã bắt đầu

Thứ tư, 09/10/2013, 09:17
HLV Mourinho đang sở hữu rất nhiều tiền vệ tấn công xuất sắc

Mùa giải trước, Chelsea từng sở hữu 3 “số 10” xuất sắc với Mata, Oscar và Hazard. Thành quả đáng chú ý nhất mà những hộ công này mang về cho phòng truyền thống của sân Stamford Bridge đó chính là chức vô địch Europa League hồi tháng 5 cũng như vị trí thứ 3 tại Ngoại hạng Anh.

Còn hiện tại, số lượng nhạc trưởng dưới triều đại HLV Mourinho thậm chí còn tăng thêm với sự góp mặt của tài năng Willian đến từ Anzhi Makhachkala. Tuy nhiên, kể từ đầu mùa, Hazard gần như chỉ chuyên tâm vào vai trò chạy cánh trái, giúp cuộc cạnh tranh giành vị trí “số 10” của The Blues giảm bớt đi sự cạnh tranh.

Thế nhưng, lối chơi của Chelsea hiện nay đã thay đổi, sơ đồ 4-2-3-1 không cho phép đội bóng sử dụng quá nhiều nhạc trưởng trong đội hình. Thay vào đó, HLV Mourinho chỉ cần 1 “số 10” ra sân trong đội hình xuất phát, kết hợp với 2 ngôi sao chạy cánh hỗ trợ cho tiền đạo mũi nhọn. Và đây được coi là nguyên nhân khiến cuộc cạnh tranh cho vị trí nhạc trưởng trong đội hình giữa Oscar, Mata và Willian trở nên vô cùng khốc liệt.

Lúc này, cơ hội cho vị trí đá chính phía sau tiền đạo mũi nhọn vẫn đang được chia đều cho cả 3 “số 10”. Dù ở giai đoạn đầu mùa giải, lợi thế này có phần thuộc về Oscar khi mà Người đặc biệt không mấy quan tâm tới phong độ ấn tượng của Mata.

Oscar đóng góp nhiều nhất cho Chelsea từ đầu mùa

Tuy nhiên, khi mà các chân sút Chelsea thay nhau tịt ngòi, cùng sự xuất hiện của Willian, có vẻ như HLV Mourinho đã chú tâm hơn với vị trí nhạc trưởng trong đội hình. Tính từ đầu mùa giải, Oscar đang là ngôi sao có đóng góp nhiều hơn so với 2 người còn lại, thậm chí so với toàn đội. Sau 7 lần góp mặt trên sân tại Ngoại hạng Anh, Oscar đã mang về 3 pha lập công, con số này trên mọi đấu trường là 4.

Ở trận đấu gần đây nhất trên sân của Norwich tại Ngoại hạng Anh, cầu thủ người Brazil thi đấu hết sức nổi bật trong đội hình ra sân. Sau bàn thắng mở tỷ số với pha dứt điểm đẹp mắt, Oscar còn liên tục quấy phá hàng phòng ngự đội chủ nhà với những tình huống di chuyển lệch sang cánh phải.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, Oscar chính là mẫu hộ công phù hợp với phong cách huấn luyện của Người đặc biệt. Ở tuổi 22, lối chơi của Oscar không bùng nổ giống Mata, chưa thể hoa mỹ bằng Willian, nhưng ở đâu đó NHM đang nhìn thấy hình bóng của một Sneijder, tiền vệ giúp Mourinho bước lên đỉnh cao của sự nghiệp HLV trong màu áo Inter Milan.

Còn với Willian, tiền vệ người Brazil tới Chelsea với vị thế của hộ công hàng đầu thế giới. BLĐ đội chủ sân Stamford Bridge phải dùng tới “thủ đoạn cướp” bản hợp đồng trị giá 30 triệu bảng khỏi tay Tottenham.

Nhưng đến lúc này, cựu cầu thủ Anzhi cũng chưa được HLV Mourinho sử dụng quá nhiều. Tại Ngoại hạng Anh, tiền vệ xứ Samba mới chỉ có dịp thử sức trong khoảng hơn 10 phút ở trận đấu với Norwich hôm cuối tuần vừa qua. Tuy nhiên, từng đó thời gian đã là quá đủ giúp Willian ghi điểm trong mắt HLV Mourinho cũng như NHM The Blues với một siêu phẩm bàn thắng ấn định 3 điểm cho đội khách.

Willian đang tận dụng tốt cơ hội


Trong khi đó, ở các đấu trường còn lại, có vẻ như Willian đang được HLV Mourinho ưu ái hơn. Ngoài những đóng góp ở trận đấu với Swindon Town (Chelsea thắng 2-0) tại vòng 3 League Cup, tiền vệ người Brazil còn có 1 đường kiến tạo giúp Lampard ấn định chiến thắng 4-0 cho The Blues trên sân của Steaua ở lượt trận thứ 2 vòng bảng Champions League.

Lúc này, Willian vẫn chưa có nhiều thời gian để hòa nhập với lối chơi chung của đội bóng thành London, tuy nhiên, những gì mà cựu cầu thủ Anzhi đã thể hiện vừa qua đang tạo tiền đề tốt đẹp giúp anh hướng tới một vị trí chính thức trong đội hình của The Blues.

Về phía Mata, sau khi Mourinho trở lại Stamford Bridge, rất nhiều nguồn tin khẳng định ngôi sao người Tây Ban Nha sẽ phải ra đi. Nhưng nên nhớ, đến thời điểm này Mata vẫn đang là người của The Blues. Kể từ đầu mùa giải, tài năng sinh năm 1988 có phần bị đối xử bất công với một vài lý do không phù hợp với chiến thuật, hay không đủ thể lực… mà Người đặc biệt đưa ra.

Tuy nhiên, khi mà hàng tiền đạo của Chelsea thay nhau tịt ngòi, vị thuyền trưởng người Bồ buộc phải đặt niềm tin nhiều hơn vào sự bùng nổ của Mata. Dù vậy, đến thời điểm hiện tại, ngôi sao xứ Bò tót không để lại nhiều ấn tượng ở những lần ra sân vừa qua. Dấu ấn đáng chú ý nhất từ đầu mùa có chăng chỉ là trận derby thành London trên sân của Tottenham. Ngoài tình huống kiến tạo giúp Terry gỡ hòa cho Chelsea, Mata cũng thi đấu rất thuyết phục sau khi được tung vào sân thay cho Mikel.

Thực tế, Chelsea của Mourinho vẫn đang phải chinh chiến ở cả 4 mặt trận và mùa giải lúc này cũng mới bắt đầu, chính vì thế cơ hội cạnh tranh vị trí “số 10” tại Chelsea với Mata, Oscar hay Willian vẫn đang bỏ ngỏ.

Theo Khampha

Các tin cũ hơn