Thế vận hội mùa đông Sochi 2014 đắt đỏ nhất trong lịch sử

Thứ tư, 03/04/2013, 17:20
Theo Reuters, một số nhà đầu tư lớn nhất cho dự án xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ cho Olympic mùa đông 2014 tại Sochi, Nga, đang yêu cầu được trợ giúp tài chính từ chính phủ nước này để giảm gánh nặng tổng chi phí ước tính lên đến 50 tỉ USD.

Trong một lá thư gửi đến Phó thủ tướng Nga Dmitry Kozak, người chịu trách nhiệm chính cho Olympic mùa đông 2014, bốn trong số nhà đầu tư nói trên đã liệt kê các biện pháp mà họ muốn nhằm đảm bảo hiệu quả đầu tư tối thiểu.

Bên dưới lá thư là chữ ký của các nhà đầu tư gồm trùm tài chính Vladimir Potanin, Oleg Deripaska, những người đứng đầu ngân hàng do chính phủ sở hữu Sberbank lớn nhất tại Nga và Tập đoàn khí thiên nhiên Gazprom cũng do chính phủ Nga làm chủ.

Việc xây dựng các hạng mục tại Sochi tiêu tốn rất nhiều tiền

Động thái nói trên là diễn biến lớn nhất trong một loạt lời than phiền của nhà đầu tư trước chi phí được dự báo là sẽ tăng mức khủng khiếp so với dự tính ban đầu, khiến Olympic Sochi 2014 là Thế vận hội mùa đông đắt đỏ nhất từ trước đến nay. Đó là chưa kể đến những viễn cảnh không chắc chắn về lợi nhuận mang lại của các công trình sau khi sự kiện này kết thúc.

Trong số các vấn đề được liệt kê trong thư là chuyện chi phí xây dựng cao ở những miền núi, nơi sẽ là địa điểm thi đấu nhưng cơ sở hạ tầng lại nghèo nàn cũng như khả năng sinh lợi của địa điểm thi đấu Olympic mùa đông và nguy cơ lỗ sau khi giá thuê đất ưu đãi kết thúc vào năm 2015.

Năm 2012, ông Potanin, sở hữu khối tài sản ước tính 14,5 tỉ USD và là người giàu thứ tư tại Nga đã nói với phóng viên Reuters là ông đang vận động gói hỗ trợ 530 triệu USD để chi cho các công việc phát sinh mà công ty Interros của ông phải làm trong quá trình xây dựng khu nghỉ dưỡng Rosa Khutor, nơi diễn ra các nội dung thi đấu môn trượt tuyết đổ đèo.

Trong khi đó, Deripaska muốn thu lại 50 triệu USD chi phí phát sinh. Các dự án của Deripaska gồm công trình làng Olympic với chi phí 760 triệu USD là nơi ở cho 3.000 người trong 47 tòa nhà và 42km đường xung quanh các địa điểm thi đấu. Ông này cũng đã đổ gần 300 triệu USD vào việc mở rộng sân bay quốc tế Sochi.

Trước đây, Phó thủ tướng Kozak từng được báo giới dẫn lời là các nhà đầu tư tư nhân đã chi khoảng 25 tỉ USD, khoảng phân nửa tổng chi phí cuối cùng của Thế vận hội.

Ngược lại, một số nhà thầu được giấu tên nói tham nhũng tràn lan ở Sochi và nhiều hình thức của vấn nạn này, trong đó có rửa tiền, thường làm chi phí xây dựng tăng lên đáng kể.

Theo Thanhnien

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn