Real và mớ bòng bong Gareth Bale: Hãy nhớ bài học Modric

Thứ năm, 01/08/2013, 07:57
Một năm trước, Real Madrid rất tự tin trong vụ chuyển nhượng Luka Modric. Kết quả, đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha phải đợi đến ngày 27/8 để đưa Modric về Bernabeu, và anh không có thời gian để hòa nhập với môi trường mới. Điều tương tự có nguy cơ xảy ra với Gareth Bale.

Tháng Tám đã đến và mùa giải mới đang cận kề, Real không thể cứ tiến hành từ từ như tuyên bố của trợ lý Zidane.

Bài học Modric

Ngày 29/8/2012, Luka Modric vào thay Mesut Oezil khi trận lượt về Siêu cúp Tây Ban Nha chuẩn bị khép lại. Chỉ đá 7 phút chính thức, nhưng một vài pha bóng của tiền vệ người Croatia mở ra biết bao hy vọng. Real giành chiến thắng chung cuộc trước Barca nhờ luật bàn thắng sân khách, Modric có danh hiệu ngay ở trận ra mắt, và Mourinho dành cho tân binh của mình những lời khen.

Bale

Càng chậm mua Bale, Real càng thêm bất lợi.

Khi ấy, Mou tự tin tuyên bố Modric là mảnh ghép quan trọng để hoàn thiện Real, và giấc mơ Champions League sẽ được hiện thực hóa. Thực tế không đơn giản như vậy. Modric gây thất vọng nặng nề, và chính Mou phải thừa nhận điều đó. Yếu tố lớn nhất khiến Modric mờ nhạt là không có thời gian hòa nhập môi trường Real cũng như La Liga. Khi Modric đến Bernabeu, Real đã hoàn tất quá trình chuẩn bị và mùa giải cũng bắt đầu.

Con đường Bale đến Bernabeu là những gì mà Modric từng đi. Họ cùng trưởng thành ở môi trường bóng đá Anh, vốn khác biệt hoàn toàn so với La Liga, và đều là những bản hợp đồng không dễ thực hiện.

Hiện tại, trong chuyến du đấu Mỹ, HLV Carlo Ancelotti đang xây dựng một Real mới mẻ hơn, xóa bỏ những gì tồn tại dưới thời Mourinho. Từng trận giao hữu trên đất Mỹ là một bước tiến quan trọng với Real và bản thân Ancelotti. Do vậy, chỉ cần Bale đến chậm một ngày cũng khiến cho anh gặp khó khăn trong việc hòa nhập.

So với Modric, nếu đến Bernabeu, Bale còn phải đối mặt với thách thức lớn hơn rất nhiều: thi đấu không đúng sở trường. Cristiano Ronaldo được “đóng đinh” ở vai trò lệch trái. Thế nên, nếu như Ancelotti chọn lối chơi 4-3-3 (hoặc 4-2-3-1), Bale buộc phải làm việc ở hành lang phải.

Khi Real vận hành với “cây thông” 4-3-2-1, Bale có thể đứng cạnh Ronaldo ở vị trí hộ công. Đây quả thực là vai trò hoàn toàn lạ lẫm với ngôi sao người Xứ Wales. Không có thời gian làm quen lối chơi mới, không tạo được mối liên kết với các đồng đội mới, Bale hoàn toàn có thể trở thành “bom xịt”.

Iker Casillas khen ngợi Bale nằm trong nhóm 3-4 cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu, nhưng anh chỉ phát huy hết năng lực khi có thời gian để hòa nhập cuộc sống mới.

Vai trò của Jose Angel Sanchez

Kể từ thời điểm nói về Bale, Real đã chi 80,7 triệu euro cho các hoạt động chuyển nhượng. Điều này cho thấy, Real chấp nhận mạnh tay khi chi tiêu, nhưng lại không biết cách để khép lại câu chuyện. Rất có thể, một khi hoàn tất chuyển nhượng Bale, Real sẽ chuyển vào tài khoản của Tottenham số tiền nhiều hơn so với dự tính ban đầu.

Sự chậm trễ của Real có vai trò thuộc về Jose Angel Sanchez. Florentino Perez không phải 3 đầu 6 tay để làm mọi việc. TGĐ Sanchez là người đàm phán các điều khoản mua Bale, nhưng ông hoàn toàn bất lực.

Có một thực tế là từ khi Jose Angel Sanchez lên làm TGĐ, Real bị động hơn trên TTCN. Trước đây, khi nói về mục tiêu nào cũng có nghĩa chỉ ít lâu sau Real sẽ thành công. Bây giờ, câu chuyện kéo dài từ ngày này sang ngày khác. Một năm trước, TGĐ Sanchez có nhiệm vụ đàm phán về Modric từ trước khi EURO khởi tranh.

Việc Modric và ĐTQG Croatia không thực sự thành công trên đất Ukraina - Ba Lan khiến Real nghĩ rằng mình có thể hạ thấp mức giá chuyển nhượng, và tuyên bố không chi quá 30 triệu euro. Modric ủng hộ Real bằng cách bỏ tập. Vậy mà Real phải chi tổng cộng 40 triệu euro (bao gồm cả bonus).

Jose Angel Sanchez là một nhà quản lý nhân sự, đã làm việc cùng Perez khi ông lần đầu lên làm Chủ tịch, và đứng sau vụ mua David Beckham. Nhưng thực tế ông không phải một người phù hợp với việc chuyển nhượng.

So với người tiền nhiệm Jorge Valdano, Jose Angel Sanchez kém rất xa về nghệ thuật đàm phán trên TTCN. Đây là một hệ quả từ Mourinho. Chính Mou đã “đá đít” Valdano năm 2011, và chiếc ghế TGĐ được trao lại cho Sanchez.

Vụ Bale: Modric là chìa khóa?

Florentino Perez từng không muốn làm buồn lòng Ronaldo bằng việc phá kỷ lục chuyển nhượng với Bale. Mặc dù vậy, những diễn biến mới nhất cho thấy, nếu không thể thuyết phục Tottenham, Real sẽ phải chi ra con số cao nhất trong lịch sử chuyển nhượng. Cụ thể, Real đã chấp nhận nâng giá lên 100 triệu euro.

Tuy nhiên, Tottenham cho rằng con số trên vẫn là quá rẻ. Ban đầu, Chủ tịch Levy đưa ra một giải pháp có tổng giá trị 120 triệu euro. Trong đó, Real thanh toán 98 triệu euro, cộng với Fabio Coentrao. HLV Villas-Boas cho rằng giải pháp này không khả thi, vì ông không thích thú vớicầu thủ đồng hương.

Theo đề nghị của Villas-Boas về mặt chuyên môn, Spurs đặt ra yêu cầu khó cho Real: hoặc trả thẳng 120 triệu euro tiền mặt, hoặc đưa Modric vào điều khoản đi kèm. Spurs định giá ngôi sao mà họ bán cho đội bóng Hoàng gia TBN một năm trước 30 triệu euro. Như vậy, nếu đồng ý, Bale = 90 triệu euro + Modric.

Rất khó có chuyện Real chấp nhận kèm Modric ở mức 30 triệu euro. Chưa kể, tiền vệ người Croatia liệu có chấp nhận trở lại London, khi mà cuộc sống ở Madrid tốt hơn, nhất là về mặt tiền lương?

Theo Thể thao & Văn hóa

Các tin cũ hơn